หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

พื้นฐานการฝึกวาดเส้น Drawing

สิ่งที่ผู้ฝึกควรฝึกตนเองก่อนเริ่มลงมือวาดรูปเป็นพื้นฐาน ขั้นแรกให้หัดเขียนเส้นตรง เส้นนอน เส้นตั้ง เส้นเฉียง ซ้ำๆ กันให้คล่องมือ จนนักศึกษาสามารถลากเส้นตรง เส้นนอน และเส้นเฉียงได้ดังใจ
เส้นตั้งPicture2Picture3Picture4
หลังจากนั้นก็ให้แรเงาโดยใช้เส้นตรงนั้นวางให้ชิดเป็นแนวเดียวกัน ใช้วิธีเหวี่ยงข้อมืออย่างเร็วให้คล่องทั้งเฉียงขึ้นและเฉียงลง
image
เมื่อเวลาแรเงาบนหุ่นจริง ควรตวัดปลายดินสอไปทางแสง จะทำให้แสงที่มากระทบนุ่มนวลขึ้น เช่น รูป A หากตวัดผิดทาง แสงจะแข็งมาก เช่นตัวอย่างรูป B ซึ่งจะทำให้แสงที่มากระทบหุ่นไม่สวยไปเลย
21
เมื่อฝึกเรื่องการใช้เส้นคล่องมือแล้วก็ให้ฝึกเขียนภาพให้เหมือนกันโดยกะระยะของเส้นที่ร่างภาพในขนาด รูปทรงให้เหมือนกันดังภาพข้างล่าง ผลที่จะได้รับคือ จะทำให้นักศึกษาสามารถวาดสิ่งของสองสิ่งได้เหมือนแบบ เช่น เมื่อนักศึกษาวาดภาพคนเหมือนก็จะวาดตาทั้งสองข้างเหมือนกัน เป็นต้น หากฝึกวิธีนี้แล้วสมาธิในการเพ่งดูภาพต้นแบบเพื่อไปร่างก็จะได้รับความละเอียดครบถ้วน มีบางคนเขียนตาทั้งสองข้างไม่เท่ากัน หรือมองหุ่นคนเหมือน แล้วเขียนไม่เหมือนก็ยังเคยปรากฏให้เห็นออกบ่อย ซึ่งจะเป็นความเคยชินในทางเสืย เนื่องจากไม่ได้ฝึกความสังเกตอย่างนี้

ตัวอย่าง


ตัวเลียนแบบ

1 ตัวเลียนแบบ
เมื่อนักศึกษาฝึกถึงตอนนี้แล้วให้ลองขยายต้นแบบ หากขยายด้านแบบได้ผลดีแล้ว ก็ให้ย่อให้เหมือนเช่นภาพข้างล่างนี้
12
ฝึกเขียนภาพย่อเหมือน ขยายเหมือนแล้วลองย่อ และขยายแบบกลุ่มดูบ้างว่าเหมือนหรือไม่ ตรงนี้เพื่อหัดสังเกตการจัดวางตำแหน่งจากของเดิมขยายแล้ว ย่อแล้วจะผิดแบบหรือไม่
2
5
หัดฝึกสมาธิให้ใจสัมพันธ์กับมือ โดยวิธีการลากเส้นซ้ำบนรอยเดิมๆ ค่อยๆ ทำเวลาให้เร็วขึ้น ถ้ายังซ้ำเส้นเดิมได้โดยไม่ออกนอกลู่นอกทางเส้นเดิมนักแสดงว่า สมาธิ ใจสัมพันธ์กับมือได้ดี ควรวนเป็นร้อยๆ รอบก่อนเขียนงานจะทำให้มีสมาธิและมือคล่องขึ้น
55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น