หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2555

พื้นฐานการฝึกวาดเส้น Drawing (2)

ข้อควรสังเกตบางประการ ก่อนเขียนคือดูลักษณะของหุ่นให้ดีก่อนลงมือเขียน โดยสังเกต
  1. รูปทรง ขนาด ระยะ
  2. แสงที่ส่องกระทบหุ่น
  3. ผิว
  4. น้ำหนัก
  5. องค์ประกอบของภาพ
รูปทรง  สังเกตรูปทรงและขนาดของภาพให้ดี หากเราจะย่อหรือขยายก็จะได้สัดส่วนที่แน่นอน โดยสังเกตจากหุ่นที่ใกล้เคียงกันก็ได้เช่น ดูว่าขวดที่อยู่ใกล้กับมะเขือเทศระยะห่างเท่าใด มะเขือเทศเขียนแล้วจะโตกว่าขวดหรือเปล่า หรือ ส้มเช้งอยู่หลังมะเขือเทศ แต่เน้นน้ำหนักมากไปจนชัดกว่ามะเขือเทศซึ่งอยู่ข้างหน้าเสียอีก เป็นต้น

แสง แสงและเงา เป็ของคู่กันมานานแต่ไหนแต่ไร และเงาตกทอดที่จัดว่างามที่สุดในแง่ศิลปะแล้ว คือเงาตกทอดจากต้นกำเนิดแสงทำมุมพื้นราบ 45 องศา หากนักศึกษาจะเขียนหุ่นนิ่ง ควรดูด้วยว่า อยู่ฝั่งตรงข้ามแสงหรือเปล่าหรืออยู่ฝั่งแสงส่องกระทบหุ่น ทั้งสองอย่างไม่จัดว่าเป็นมุมที่ดี เพราะจะเขียนแสงเงาตกทอดยากมาก เขียนออกมาแล้วก็ไม่สวย สู้นั่งทำมุมระหว่างแสงกับเงาจะเขียนได้ง่ายกว่า

แสงเงานั้นมีหลายลักษณะ เช่น
  • แสงสว่างที่สุด (Highlight) อยู่ในส่วนรับแสงโดยตรง
  • แสงสว่าง (Light) อยู่ในส่วนรับอิทธิพลของแสง
  • เงา (Shadow) อยู่ในส่วนรับอิทธิพลของแสงน้อยมาก
  • เงามืด (Core of shadow) อยู่ในส่วนที่ไม่ได้รับแสงโดยตรงแต่เป็นการสะท้อนของแสงจาดวัตถุใกล้เคียง
  • แสงสะท้อน (Refleced light) บริเวณของวัตถุที่ไม่ได้รับแสงโดยตรงแต่เป็นการสะท้อนของแสงจากวัตถุใกล้เคียง
  • เงาตกทอด (Cast shadow) บริเวณที่เงาของวัตถุนั้นๆตกทอดไปตามพื้น หรือตามวัตถุอื่นที่รองรับน้ำหนักแก่กว่าบริเวณแสงสะท้อน
image

วิธีการสังเกตอีกอย่าง คือ การสังเกตดูว่า หุ่นที่เห็นมีลักษณะอย่างไร หุ่นด้าน หุ่นมัน หรือ หุ่นใส เพื่อจะได้กำหนดแสงที่ตกกระทบได้ชัดเจน

หุ่นด้าน เช่น ละมุดฝรั่ง กิ่งไม้แห้ง ใบไม้แห้ง เครื่องปั้นดินเผา ฯลฯ หุ่นจำพวกนี้แสงจะต้องนุ่มนวล จากแสงค่อยๆ อ่อนไปจนถึงแก่จัด

หุ่นผิวมัน เช่น ส้มเช้งสด มะเขือเทศ แตงโม พัดลมไฟฟ้า เครื่องถ้วยโถโอชาม ประเภทเซรามิก ฯลฯ หุ่นจำพวกนี้ แสงจะจัดเป็นจุดและแสงจะต้องขาวไม่ว่าหุ่นจะเป็นอะไรก็ตาม ที่ควรจำก็คือแสงจะขาว จัดเป็นจุดบนพื้นเข้ม

หุ่นผิวใส เช่น แก้วน้ำ ขวดใส กระจกกั้นห้อง ถุงพลาสติกใส่อาหาร ฯลฯ หุ่นจำพวกนี้จะต้องเขียนให้ใสมองทะลุถึงวัตถุที่อยู่ข้างหลังของหุ่น (อาจใช้ยางลบช่วยให้การทำให้ขวดหรือหุ่นจะได้แวววาวมากยิ่งขึ้น)

ส่วนเทคนิคอื่นใดนั้นหากผู้ศึกษาได้ค้นคว้าหัดเขียนมาตามที่แนะนำคาดว่าคงประสบผลสำเร็จในด้านการเขียนและประสบการณ์ในด้านเทคนิคเฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น ในบทความนี้จะมีหลากหลายเทคนิคและมากไปด้วยวิธีการของเหล่าช่างเขียน ตามแต่ผู้ศึกษาจะสังเกตเห็น

image
ลักษณะการมอง และ สังเกตุน้ำหนัก แสง เงา ที่กระทบหุ่น 6 ระยะ

1 ความคิดเห็น: